Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

Các dạng Dung sai định hướng - Orientation Tolerances

Dung sai định hướng gồm ba vùng dung sai: Độ vuông góc, Độ song song, Dung sai góc. Độ vuông góc là 90° tính từ mặt chuẩn và độ song song là 0° tính từ mặt chuẩn. Góc độ kiểm soát một bề mặt (không có tính năng kích thước), một mặt phẳng trung tâm hoặc một trục của một mốc của kích thước để chỉ định góc. Các dung sai này kiểm soát  phương hướng của các tính năng so với một mặt phẳng chuẩn hoặc một trục chuẩn. Dung sai góc phải có liên hệ với mặt chuẩn. MMC hoặc LMC có thể được áp dụng cho tính năng của kích thước của dung sai góc.

Độ vuông góc - Perpendicularity:

Dung sai độ vuông góc được ký hiệu là "⏊". Dung sai độ vuông góc là một dung sai hình học 3 chiều. Nó kiểm soát mức độ lệch của một bề mặt, một trục hoặc một mặt phẳng ra khỏi góc 90° hoặc nó có thể được chỉ thị như một điều kiện của một bề mặt, một mặt phẳng trung bình,  hoặc một trục ở góc 90° so với mặt phẳng chuẩn hoặc trục chuẩn. Một vùng dung sai với độ vuông góc có thể được định nghĩa là vùng tạo bởi hai mặt phẳng song song vuông góc với một mặt phẳng chuẩn, một trục chuẩn, hoặc một trục mà mặt phẳng tính năng phải nằm trong vùng đó. Sự khác biệt là độ vuông góc chỉ thị một góc 90° giữa các cạnh, trong khi độ song song chỉ thị hai cạnh phải  song song với nhau. MMC và LMC có thể được áp dụng cho tính năng của kích thước.
Tính năng của trục chi tiết phải nằm giữa hai mặt phẳng song song cách nhau 0.003 inch và vuông góc với mặt chuẩn A. Tính năng của trục chi tiết phải nằm trong giới hạn dung sai đã được chỉ thị.
Tính năng của mặt phẳng chi tiết phải giữa hai mặt phẳng song song cách nhau 0.005 inch và vuông góc với mặt chuẩn A. Tính năng của mặt phẳng chi tiết phải nằm trong giới hạn dung sai đã được chỉ thị.

Độ nghiêng - Angularity:

Dung sai độ nghiêng được ký hiệu là "∠". Dung sai độ nghiêng chỉ rõ vùng dung sai được xác định bằng hai mặt phẳng song song có góc độ khác 90° so với một mặt phẳng chuẩn hoặc một trục mà nó phải nằm trong bề mặt hoặc trục của tính năng. Vùng dung sai độ nghiêng có thể được định nghĩa như là một dung sai hình học 3 chiều, nó kiểm soát mức độ sai lệch khỏi góc độ được quy định trong thiết kế của một bề mặt, một trục hoặc một mặt phẳng. MMC và LMC có thể được áp dụng cho tính năng của kích thước.
Bề mặt được gia công phải nằm giữa hai mặt phẳng song song cách nhau 0.005 inch được bố trí nghiêng 30° so với mặt chuẩn A. Bề mặt gia công phải nằm trong giới hạn dung sai đã được quy định.

Độ song song - Parallelism:

Độ song song được ký hiệu là " // ". Vùng dung sai độ song song là điều kiện của một bề mặt hoặc một mặt phẳng trung tâm cách đều tất cả các điểm tính đến mặt phẳng chuẩn hoặc trục chuẩn. Khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, hoặc hai mặt phẳng song song được định nghĩa bằng vùng dung sai hình học. Độ song song còn có thể được chỉ thị bằng một vùng dung sai xác định bởi hai mặt phẳng song song, hoặc hai đường thẳng song song so với mặt phẳng chuẩn hoặc trục chuẩn tương ứng với từng trường hợp tính năng là bề mặt hay là trục.
Bề mặt của chi tiết phải nằm giữa hai mặt phẳng song song cách nhau 0.002 inch và song song với mặt chuẩn A. Bề mặt này của chi tiết phải nằm trong vùng dung sai đã được chỉ định.
Trục tính năng phải nằm trong vùng hình trụ có đường kính 0.003 inch song song với trục chuẩn A. Trục tính năng phải nằm trong vùng giới hạn dung sai đã được chỉ định.
Nguồn: Coban Engineering
Share: