GD&T

GD&T (Geometric Dimensioning and Tolerancing)

GD&T là một hệ thống định nghĩa các ký hiệu hình học để giúp Người thiết kế và Người chế tạo giao tiếp với nhau qua các bản vẽ chi tiết hoặc MBD (Model Based Definition). Nó là một hệ thống các biểu tượng, các quy ước và các định nghĩa được sử dụng để xác định hình dạng của các chi tiết cơ khí. GD&T cung cấp một hệ thống toàn diện để xác định một cách tượng trưng vùng dung sai hình học.

Bản vẽ kỹ thuật là gì?

Bản vẽ kỹ thuật (BVKT) là một loại ngôn ngữ đồ họa phổ quát đặc biệt được sử dụng giữa các Kỹ sư (cơ khí, điện...), Kiến trúc sư, Họa viên, Nhà thiết kế, CAD Operators. BVKT là ngôn ngữ chung trong ngành kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế quy trình để giải quyết các vấn đề, trực quan hóa các đối tượng và tiến tới phân tích một cách nhanh chóng, chính xác. BVKT là nghiên cứu chính thức và chính xác về các quy trình, công cụ, vật tư, kỹ năng và phương pháp kỹ thuật được sử dụng để ghi lại và truyền đạt hình dạng, kích thước, tính năng và sự chính xác của các đối tượng vật lý của sản phẩm. Những chuyên gia này sử dụng các hình chiếu và các con số/kích thước mà mọi người đều có thể hiểu được. BVKT có thể được tạo ra bằng các ứng dụng CAD, vẽ tay hoặc các phương pháp cơ khí. Để bản vẽ được định kích thước và hiểu rõ, chúng ta cần đi theo các tiêu chuẩn mà mọi công ty trên thế giới phải đi theo. Các tiêu chuẩn này là ISO (Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế), ANSI (Viện tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kỳ), DIN (Viện tiêu chuẩn Đức), JIS (Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản), CEN (Tổ chức tiêu chuẩn Châu Âu), MIL, DOD (Quân đội Hoa Kỳ có hai tổ chức phát triển tiêu chuẩn)...

#1: Tiêu chuẩn khổ giấy quốc tế
#2: Góc chiếu thứ nhất và Góc chiếu thứ ba
#3: Đường nét trên bản vẽ kỹ thuật
#4: Ký hiệu dung sai hình học theo ISO và ASME
#5: Sự hiểu biết về kích thước và dung sai hình học
#6: Các yếu tố điều chình Dung sai hình học
#7: Các dạng Dung sai hình dạng - Form Tolerances
#8: Các dạng Dung sai biên dạng - Profile Tolerances
#9: Các dạng Dung sai định hướng - Orientation Tolerances
#10: Các dạng Dung sai vị trí - Location Tolerances
#11: Các dạng Dung sai độ đảo - Runout Tolerances