Thứ Hai, 30 tháng 9, 2019

Các dạng Dung sai biên dạng - Profile Tolerances

Dung sai biên dạng gồm hai loại: Line Profile (biên dạng đường) và Surface Profile (biên dạng bề mặt). Dung sai biên dạng có thể được xác định là một dạng đường hoặc một dạng bề mặt được sinh ra bằng cách dịch chuyển mỗi điểm trên bề mặt danh nghĩa theo một phương so với bề mặt danh nghĩa tại điểm đó. Biên dạng là đường bao ngoài của chi tiết trên một mặt phẳng cho trước. Dung sai biên dạng còn được định nghĩa là một đường biên đồng dạng xung quanh bề mặt mà các phần tử của bề mặt phải nằm trong đó. Dung sai biên dạng là một dung sai 3 chiều, nó được áp dụng cho mọi hướng tại nơi chỉ định dung sai, bất kể hướng nhìn của bản vẽ. Dung sai biên dạng có thể được áp dụng cho một trong hai trường hợp: một phía hoặc hai phía. Dung sai biên dạng có thể kiểm soát vị trí, sự định hướng, kích cỡ và hình dạng của đặc tính. Yếu tố biên dạng là đường cong, đường thẳng, và vùng. Biên dạng thực của bề mặt có thể được xác định bằng kích thước bán kính, kích thước tọa độ, kích thước góc. MMC và LMC không được phép sử dụng trong khung điều khiển tính năng với ký hiệu biên dạng.

Biên dạng đường:

Dung sai biên dạng đường là dung sai 2 chiều. Nó giới hạn lượng sai khác của yếu tố dạng đường so với biên dạng đúng. Vùng dung sai biên dạng được tạo thành bởi hai đường đồng dạng áp dụng tại mọi mặt cắt ngang của một bề mặt; nó được sử dụng trong trường hợp chi tiết hoặc đối tượng có sự thay đổi mặt cắt ngang trên suốt chiều dài (ví dụ: cánh máy bay). Mặt chuẩn thường được sử dụng nhưng không phải là bắt buộc (trong trường hợp khi chỉ có một yêu cầu là biên dạng bề mặt được chụp qua nhiều mặt cắt khác nhau). Nếu mặt chuẩn tham chiếu được chỉ thị, các yếu tố đường được định hướng gắn liền với mặt chuẩn được chỉ định. Nếu mặt chuẩn tham chiếu không được chỉ định, các yếu tố đường được kiểm soát cho hình dạng chỉ được hiểu là song phương bằng nhau trừ khi có quy định khác. Điểm chính cần tập trung là biên dạng đường tạo nên một vùng dung sai hai chiều, nó kiểm soát từng yếu tố đường riêng lẻ của tính năng hoặc bề mặt.

Biên dạng bề mặt:

Dung sai biên dạng của một bề mặt là một dung sai 3 chiều. Dung sai biên dạng bề mặt giới hạn số lượng sai khác của một bề mặt so với biên dạng bề mặt đúng. Áp dụng phổ biến để kiểm soát kích cỡ, vị trí, định hướng hoặc/và hình dạng (hoặc bất kỳ sự kết hợp các yếu tố kể trên) của một mặt phẳng, đường cong, một bề mặt bất kỳ như đa giác, mặt trụ, bề mặt tròn xoay, mặt nón và các bề mặt đồng phẳng. Mặt chuẩn thường được sử dụng nhưng không bắt buộc. Nếu mặt chuẩn không được đưa ra, dung sai này chỉ giới hạn hình dạng của biên dạng. Nếu mặt chuẩn được đưa ra, dung sai này giới hạn hình dạng, vị trí và sự định hướng. Vùng dung sai là song phương nếu không có chỉ thị khác được đưa ra. Vùng dung sai có thể được chỉ định giữa hai điểm hoặc xung quanh bằng phương pháp tương tự như phương pháp áp dụng cho biên dạng của một đường nằm giữa hai điểm. Ô gọi biên dạng (khung kiểm soát tính năng) được áp dụng cho biên dạng thực trên bản vẽ. Biên dạng thực này liên hệ với mặt chuẩn tham chiếu bằng một kích thước cơ bản. Biên dạng bề mặt xung quanh sử dụng cho các bề mặt không đổi, mặt cắt ngang đồng dạng thể hiện trên bản vẽ bằng cách sử dụng ký hiệu "ALL AROUND" trên mũi tên liên kết khung kiểm soát tính năng và biên dạng. Kết quả là vùng dung sai gồm có hai đường biên song song có bề rộng bằng nhau. Vùng dung sai này sẽ vuông góc với một mặt phẳng chuẩn.
Nguồn: Coban Engineering
Share: