Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2019

Dãy kích thước thẳng tiêu chuẩn/ưu tiên (Preferred Sizes)

Dãy số ưu tiên (Preferred Numbers) dùng để giới hạn số lượng lựa chọn được phép sử dụng khi lên kích thước cho các chi tiết hoặc sản phẩm. Mặc dù dãy số ưu tiên giới hạn số lượng lựa chọn nhưng đồng thời, nó cũng bao gồm một dãy các kích thước tăng dần hợp lý giữa các kích thước khác nhau. 
Khi các nhà chế tạo sử dụng dãy số ưu tiên để lên kích thước cho các sản phẩm của họ, việc này giúp gia tăng tính thích hợp và tính đổi lẫn của các loại chi tiết hoặc sản phẩm khác nhau. Điều này giúp gia tăng khả năng tìm thấy các chi tiết hoặc sản phẩm loại khác mà giống với thành phần đang có sẵn.
Bảng kích thước ưu tiên (mm)
Khi có thể, nên lựa chọn sử dụng các kích thước ưu tiên. Tuy nhiên, không phải tất cả các chi tiết hoặc sản phẩm đều có thể dùng các giá trị kích thước được nêu tra trong bảng.
Dãy kích thước tiêu chuẩn được thiết lập trên cơ sở 4 dãy số ưu tiên: R5, R10, R20, R40. Đó là bốn cấp số nhân có công bội là: 10^1/5, 10^1/10, 10^1/20, 10^1/40. Giá trị của các thông số và kích thước của sản phẩm trong tất cả các ngành kinh tế quốc dân đều lấy theo giá trị của 4 dãy số này. Bên cạnh những dãy số có giá trị chính xác còn có dãy có giá trị quy tròn: R'5, R'10, R"10... Dựa theo 4 dãy số ưu tiên mà ta quy định 4 dãy kích thước thẳng tiêu chuẩn Ra5, Ra10, Ra20, Ra40.
Dãy số Renard:
Các đối tượng thường được sản xuất theo một chuỗi các kích thước với độ lớn tăng dần. Các nhà chế tạo này phải quyết định các kích thước đó nên là cái gì. Dãy số Renard cung cấp một số lượng rất hạn chế các lựa chọn mà nó bao trùm một phạm vi rộng các kích thước. Các kích thước này được cung cấp bởi dãy số Renard không cách xa nhau nhờ vậy mà sự khác biệt giữa hai kích thước liền kề bất kỳ là không đáng kể. Dãy số Renard còn có thể được chia thành các chuỗi khác nhau, cung cấp nhiều mức độ ưu tiên khác nhau.
Thứ tự ưu tiên: R5 > R10 > R20 > R40
💭 Chuỗi nào dưới đây cung cấp các kích thước phân bố đồng đều hơn?
Tham khảo thêm: Renard Series
Nguồn: Sổ tay Dung sai lắp ghép - Ninh Đức Tốn
             Mechanical Drawing - Dr. Ala Hijazi
Share: