Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

Các yếu tố điều chỉnh Dung sai hình học

Các yếu tố điều chỉnh (MMC, LMC, RFS) được sử dụng để làm rõ ý của các dung sai. Có ba yếu tố bổ sung trực tiếp vào giá trị dung sai:
- Không quan tâm đến kích thước tính năng (RFS - Regardless of Feature Size)
- Điều kiện vật liệu nhiều nhất (MMC - Maximum Material Condition)
- Điều kiện vật liệu ít nhất (LMC - Least Material Condition)
Các ký hiệu của chúng được trình bày ở phần trước.
Không quan tâm đến kích thước tính năng: RFS là yếu tố điều chỉnh mặc định, vì vậy nếu không có ký hiệu yếu tố điều chỉnh được thể hiện trong khung kiểm soát tính năng thì đang mặc định là RFS. RFS được sử dụng khi tính năng kích thước không ảnh hưởng đến dung sai đã được chỉ định.
Điều kiện vật liệu nhiều nhất: MMC có thể được sử dụng để ràng buộc dung sai trên các kích thước nhất định. MMC có thể được xác định là điều kiện tính năng của chi tiết, nơi mà lượng vật liệu lớn nhất được yêu cầu. MMC còn được dùng để duy trì độ hở và mối lắp giữa trục và lỗ. Với MMC, dung sai đã được quy định sẽ được áp dụng là Trục lớn nhất và Lỗ nhỏ nhất.
Điều kiện vật liệu ít nhất: LMC ràng buộc lượng vật liệu của chi tiết là nhỏ nhất khi kích thước nằm trong vùng dung sai đã đặt ra. LMC có thể được định nghĩa là điều kiện tính năng kích thước mà yêu cầu lượng vật liệu là ít nhất. Với LMC, dung sai đã định sẽ được áp dụng là Trục nhỏ nhất và Lỗ lớn nhất.
Nguồn: Coban Engineering
Share: