Thứ Ba, 24 tháng 9, 2019

Luyện thép

Thép là thuật ngữ chung cho một họ lớn các hợp kim sắt-carbon, những hợp kim có thể rèn được, trong một phạm vi nhiệt độ ngay sau khi hóa rắn từ trạng thái nóng chảy.
Vật liệu thô chính yếu dùng trong luyện thép là quặng sắt, than đá và đá vôi.
Các  nguyên liệu này được kết hợp trong lò cao thành một sản phẩm có tên là “gang”, có chứa đáng kể một lượng carbon (trên 1.5%), mangan, lưu huỳnh, phốt-pho và  silic.
Gang cứng, giòn, và không thích hợp để trực tiếp chế tạo thành dạng rèn.
Gang đã là cái tên được gọi từ lâu, khi sắt nóng chảy được đổ qua một cái rãnh trên mặt đất để chảy vào các lỗ đất nông.
Sự sắp sếp trông giống như những chú heo sơ sinh.
Rãnh trung tâm được gọi là “rãnh dẫn”, và các khuôn được gọi là “thoi”.
Luyện thép là quá trình tinh luyện gang cũng như sắt và thép phế liệu bằng cách loại bỏ các yếu không mong muốn từ quá trình tan chảy và sau đó thêm vào các yếu tố mong muốn với lượng định trước.
Một phản ứng chính trong hầu hết quá trình luyện thép là sự kết hơp của carbon và oxy để tạo thành khí. Nếu oxy hòa tan không được loại bỏ khỏi sự tan chảy trước hoặc trong khi rót, các bọt khí sẽ tiếp tục phát triển trong quá trình hóa rắn.
Nếu thép bị khử oxy mạnh bằng cách thêm vào các yếu tố khử oxy, không có bọt khí được hình thành, thép sẽ được gọi là “thép lặng” vì nó nằm lặng lẽ trong khuôn. Nếu gia tăng sự hình thành khí (giảm sự khử oxy) đặc trưng của thép gọi là “nửa lặng” hoặc “thép sôi”. Mức độ của sự khử oxy  làm ảnh hưởng đến một vài tính chất của thép.
Ngoài oxy, thép lỏng còn chứa một lượng hidro và nitơ có thể đo được.
Đối với một số ứng dụng đặc biệt của thép, phương pháp khử oxy đặc biệt cũng như xử lý chân không có thể được sử dụng để kiểm soát và giảm lượng khí hòa tan.
Hàm lượng carbon của các nhóm thép phổ biến có phạm vi từ vài phần của % đến 1%.
Tất cả các loại thép cũng chứa một lượng đa dạng các nguyên tố, chủ yếu là mangan, hoạt động như một chất khử oxy và tạo điều kiện làm việc nóng.
Silic, phốt pho, và lưu huỳnh cũng luôn luôn hiện diện, nếu chỉ một lượng nhỏ.
Các nguyên tố khác có thể có mặt, hoặc là chất dư được thêm vào một cách không có chủ ý, nhưng là kết quả từ nguyên liệu thô hoặc quá trình luyện thép; hoặc là các nguyên tố hợp kim được thêm vào để làm thay đổi tính chất của thép.
Khi xem xét chứng nhận hóa học của thép, hãy nhớ rằng nguyên tố sắt là yếu tố lớn nhất của các giá trị hóa học bị đánh giá không đạt.
Share: